ภาควิชาฯมีข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบัน ESTACA ประเทศฝรั่งเศสในการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่าง 2 สถาบัน โดยนิสิตในภาควิชาฯที่ร่วมโครงการจะได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียนจากสถาบันคู่สัญญา ขณะนี้ ESTACA กำลังเปิดรับสมัคร นิสิตที่สนใจสามารถดูรายละเอียดตามไฟล์ในลิ้งต่อไปนี้

TV Thai  สัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.ต.ปรีชา  วรรณภูมิ กรณีเฮลิคอปเตอร์แบบ "แบล็คฮอว์ค"ลำเลียง 5 ศพทหารที่ประสบอุบัติเหตุ ฮ.ตก ได้ตกอีก 1 ลำที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานโดยมีรายงานว่า มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วยช่างภาพของ ททบ.5 และนักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง 2 นาย และนายทหารติดตามอีก 3 นาย รวมทั้งหมด 9 นายอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว.

 

อ่านเพิ่มเติม...

           

         นิสิตภาควิชาวิศวกรรมการบินฯ จากห้องปฏิบัติการ CiiMAV ในชื่อทีม TWO RATE ได้เข้าร่วมการแข่งขันออกแบบอากาศยานไร้คนขับ Taiwan Innovative Aircraft Design Competition 2017 ณ เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 24-26 มีนาคม ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลอันดับ 2 ในประเภทการออกแบบเครื่องบินไฟฟ้า (Fundamental Electric Aircraft Category) และรางวัล Best Design Report Award จากผู้เข้าร่วมแข่งขันนานาชาติร่วมหลายสิบทีม โดยการแข่งขันเป็นการออกแบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV)ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขที่การแข่งขันได้จัดขึ้นเพื่อให้ได้ UAV ที่สามารถรับน้ำหนักได้มากที่สุด และสามารถปฏิบัติการได้สภาวะแวดล้อมจริง

โดย UAV ได้ถูกออกแบบและสร้างขึ้นโดยนิสิตระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท จากภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นการเข้าร่วมแข่งขันครั้งแรกของนิสิตจากประเทศไทยสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ 

 

อ่านเพิ่มเติม...

ทีม ISAAC UAV จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถคว้าอันดับที่ 4 ของโลก จากทีมสมัครเข้าแข่งขัน 117 ทีมทั่วโลก ในการแข่งขันรายการ UAV Challenge Medical Express 2016 ซึ่งเป็นรายการแข่งขันอากาศยานไร้คนขับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ณ เมือง Dalby, Queensland, Australia โดยอากาศยานของทีม เป็น 1 ใน 3 ทีม ที่สามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายได้ และเป็นเพียง 1 ใน 2 ทีมที่สามารถตรวจพบเป้าหมาย

อ่านเพิ่มเติม...

รศ.ดร.พีรยุทธ์ ชาญเศรษฐิกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถ่ายรูปร่วมกับ อ.ดร.ไชยวัฒน์ กล่ำพล และทีม iSAAC UAV ก่อนจะเดินไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยทีมจะเตรียมความพร้อมเพื่อร่วมการแข่งขัน UAV Challenge Medical Express 2016 ในวันที่ 28-30 กันยายนนี้ ซึ่ง ทีม iSAAC สามารถผ่านรอบคัดเลือก 10 ทีมที่สามารถผ่านเข้ารอบแข่งขันรอบสุดท้ายในการแข่งขัน UAV Challenge Medical Express 2016
ขอขอบคุณ "บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน)" ที่สนับสนุนอุปกรณ์เพื่อการ รับ-ส่งสัญญาณผ่านระบบดาวเทียมระหว่างอากาศยานไร้คนขับ(UAV) และศูนย์ควบคุม ในช่วงการแข่งขัน UAV Challenge 2016 บริเวณพื้นที่เมือง Dalby, Queensland, Australia

       เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา  นำโดย อ.คมกริช  อาจารย์ประจำวิชา Air Cargo Operations and Management ได้นำนิสิตสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีการบิน  ชั้นปีที่ 4 เดินทางเพื่อไปฟังบรรยายและดูงานที่ฝ่ายคลังสินค้า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ ฝ่ายคลังสินค้า ของ บริษัท BFS ซึ่งการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ นิสิตได้รับการบรรยายความรู้และได้เข้าเยี่ยมชมการจัดการและการปฏิบัติการสินค้าขนส่งทางอากาศ อาทิเช่น Acceptance , Space Control, Handling  และ Tracing เป็นต้น ซึ่งการไปดูงานครั้งนี้ต้องขอขอบคุณตัวแทนเจ้าหน้าที่ทั้งสองบริษัทฯ ในการประสานงานและต้อนรับอย่างอบอุ่น

  

สาระสำคัญของเรื่องกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.)รายงานว่าปัจจุบันส่วนราชการจำนวนมากมีการใช้ฟอนต์ที่หลากหลายไม่มีมาตรฐานในเอกสาร ทางราชการ อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการหลายแห่งใช้มาตรฐานฟอนต์ของบริษัทเอกชนที่ผูกขาด ลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติงานทำให้จำกัดสิทธิ์ต่างๆ ที่จะมีมาตรฐานเอกสารเป็นเสรี ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการใดๆ เช่น Angsana
อาจมีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงได้มีการพัฒนาและมีการประกวดแข่งขันฟอนต์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ Open Source Software ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรีให้ส่วนราชการไทยประกาศมาตรฐานเอกสารดิจิทัลและรูปแบบ ของฟอนต์ที่ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการและลิขสิทธิ์ของบริษัทใดๆ เพื่อความภาคภูมิใจในความเป็นชาติและเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย ซึ่ง ในขณะนี้มีฟอนต์ที่ส่วนราชการไทยสามารถเป็นเจ้าของและพร้อมแจกจ่ายให้ กับผู้ประสงค์จะใช้งานรวม ๑๓ ฟอนต์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ สอซช. และกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อแจกจ่ายให้ใช้อย่างเสรีปราศจากปัญหาด้าน ลิขสิทธิ์

อ่านเพิ่มเติม...

ขอแสดงความยินดีกับว่าที่บัณฑิตใหม่ ประจำปีการศึกษา  2554-2555 โดยภาควิชาได้จัดงานปัจฉิมในช่วงกลางวันได้เชิญศิษย์เก่ามาให้ความรู้และ ประสบการณ์สมัยเรียน และประสบการณ์การทำงานให้แก่น้องๆฟัง  และจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีในช่วงเวลาเย็นของวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ณ เคยูโฮม

ประมวลบรรยากาศที่ http://ase.eng.ku.ac.th/images/congrat_2555/index.htm

 

ภาควิชาฯ ได้ลงนามความมือทางวิชาการกับทางบริษัท YAMAHA ในการทดลองใช้เครื่องบินคอปเตอร์รุ่น Rmax (Unnaned Helicopters)ที่สร้างโดย บริษัท YAMAHA เพื่อให้ปุ๋ยหรือยาปราบศัตรูพืชทางอากาศในประเทศไทย
       
โดยมีพิธีลงนามข้อตกลงโดยท่านอธิการบดี รองศาสตราจารย์วุฒิชัย กปิลกาญจน์  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์  คณบดีคณะเกษตร  หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ และตัวแทนจากทางบริษัท YAMAHA ประเทศญุี่ปุ่น

รศ.ดร.ปองวิทย์ ศิริโพธิ์
อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตามหลักของการบินสาเหตุที่สามารถทำให้เครื่องบินตกมี 3 กรณีดังนี้1.เกิดเหตุก่อวินาศกรรม2.ความผิดพลาดของมนุษย์3.สภาวะอากาศซับซ้อนซึ่งกรณีของเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้และเฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล๊กฮอว์กตกเข้าใจได้ว่าเป็นเพราะสภาวะอากาศซับซ้อนฉับพลัน
เฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กแม้จะมีศักยภาพสูง แต่หากเจอสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง
ก็ไม่สามารถต้านทานได้ ผมเชื่อว่านักบินรู้ดีว่ามีสภาพอากาศแปรปรวน
แต่คงไม่คาดคิดว่าจะรุนแรงมากเกินความสามารถของเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์ก
ดังนั้น ความผิดพลาดของมนุษย์จึงมีส่วนด้วย  ส่วนเฮลิคอปเตอร์รุ่นเบลล์ 212 ต้องหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

อ่านเพิ่มเติม...

        

ประกาศ รับสมัครบุคคลเข้าศึกษาปี 2560 สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีการบิน 

การรับเข้าศึกษาจะรับผ่าน 2 ระบบ คือ ระบบ KU admission และ ระบบ Admission กลาง เท่านั้น

โดยไม่มีระบบรับตรงโดยสาขาวิชา (โครงการรับเอง) ตามลิงค์ ต่อไปนี้ http://admission.ku.ac.th/

ประกาศ!! รายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา ในหลักสูตร วิศวกรรมการบินและอวกาศสองปริญญานานาชาติ (iddp.) โดยวิธีรับตรง

รายละเอียด สามารถดูรายชื่อได้จากเอกสารแนบตาม ลิ้งค์ด้านล่างนี้